Slide
Slide
Slide
Slide
1
2
3
4
 
 
Danh mục thông tin
Thống kê
 
Tin tức | Tin tức Giao thông
Hạn chế xe cá nhân tại Hà Nội - bao giờ phải làm?

Báo điện tử VnExpress giật tít "keng keng" dễ gây hiểu lầm.
Toàn văn bài viết mời ACE đọc dưới đây:


1. Về Đề án giảm phương tiện cá nhân của Hà Nội đang được xây dựng? 
Nếu không tính đề án "Hạn chế phương tiện cá nhân tham gia giao thông tại các đô thị lớn” năm 2012 mới dừng ở mức nghiên cứu, thì Đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội” vừa qua là một bước đi đầu tiên của thành phố hướng đến đối tượng xe cơ giới cá nhân vì mục tiêu giảm ùn tắc GT đô thị. Tôi đánh giá cao tính kịp thời của Đề án này, mặc dù bài toán quản lý PTCGCN cần được đưa vào các quy hoạch xây dựng đô thị, quy hoạch phát triển GTVT thành phố từ rất lâu rồi nhưng qua Đề án này cho thấy Thành phố đã ý thức được tính nghiêm trọng của vấn đề và đã kịp thời tìm hướng giải quyết căn bệnh ùn tắc GT đang trở thành mãn tính và có triệu chứng nặng thêm.

Trong Đề án đặt ra mục tiêu cho VTHKCC: năm 2020 đáp ứng 25%; năm 2025 – 32% (hiện nay mới đạt dưới 10%, và sản lượng buýt đang sụt giảm) là khó khăn trong tình trạng các dự án VTCC khối lượng lớn chậm tiến độ và không có sự cải thiện về kết nối & dịch vụ xe buýt; cũng như song hành với các biện pháp quản lý xe cá nhân. 
Các giải pháp đề xuất trong Đề án tương đối bao trùm và chia thành các giai đoạn triển khai theo các nhóm hợp lý, phù hợp; các giải pháp mới mang tính chủ trương và Thành phố sẽ cần xây dựng các phương án triển khai cụ thể hơn.

2. Về đánh giá của Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa là khó đạt được cấm xe vào năm 2025 do Hà Nội thiếu phương tiện công cộng?
Nếu tiến độ thực hiện các dự án VTHKCC khối lượng lớn theo đúng kế hoạch thì đến năm 2025 Hà Nội hoàn toàn có thể hạn chế xe máy ở một số trục chính, khu trung tâm. 
Có thể thấy để hoàn thành 1 tuyến VTCC khối lượng lớn mất khoảng 10 năm. Nếu đúng kế hoạch thì đến 2020 TP. Hà Nội sẽ có tuyến ĐSĐT số 2A (Cát Linh-Hà Đông), số 3 (Nhổn-ga Hà Nội) và 1-2 tuyến BRT. Đến 2025 sẽ kỳ vọng có thêm 2-3 tuyến như tuyến số 1 (Yên Viên – Ngọc Hồi); tuyến số 2 (Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo), tuyến số 5 (Hồ Tây – Láng Hòa Lạc). Còn lại vẫn do xe buýt chủ đạo. 
Như vậy đến 2025 nếu ưu tiên nguồn lực và đảm bảo tiến độ các dự án ĐSĐT thì các hành lang quan trọng như bắc – nam, phía tây, tây nam, sân bay-trung tâm đều có VTHKCC khối lượng lớn đáp ứng được một phần lớn nhu cầu đi lại. Nếu tăng cường năng lực xe buýt thì việc hạn chế xe máy là khả thi nếu phối hợp tốt giữa các phương thức: ĐSĐT, BRT, xe buýt với các phương tiện vận tải cá nhân khác. Đồng thời cần tiến hành các biện pháp quản lý nhu cầu giao thông để thay đổi tính chất nhu cầu (bố trí lệch giờ học giờ làm, sử dụng chung xe, tổ chức xe buýt đưa đón học sinh phổ thông và nhân viên …) đi kèm với hạn chế phương tiện cá nhân có lộ trình. Có thể đến 2025 cấm hoàn toàn xe máy là khó nhưng hạn chế theo hành lang, theo giờ, theo khu vực là khả thi, và bắt buộc phải thực hiện nếu không muốn mọi hoạt động GT ngưng trệ.

3. Nếu lộ trình đến năm 2025 không khả thi thì thời điểm nào có thể khả thi hơn? tại sao
Năm 2025, và ngay cả hiện nay vẫn có thể triển khai một số giải pháp, biện pháp hạn chế phương tiện cá nhân quy mô nhỏ, tôi nghĩ nên dùng cụm từ "quản lý sử dụng hợp lý phương tiện cơ giới cá nhân” là phù hợp hơn trên quan điểm xe cá nhân cần phối hợp với VTHKCC và bán công cộng để vừa đáp ứng được nhu cầu đi lại, vừa khai thác hiệu quả cơ sở hạ tầng và phương tiện của xã hội.

4. Những gợi ý gì cho giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân của Hà Nội?
Ngay từ bây giờ phải triển khai các giải pháp hạn chế chứ không để đến 2025, việc hạn chế phương tiện cá nhân có thể chia thành các giai đoạn:
Giai đoạn tạo tiền đề cho việc hạn chế - bắt đầu từ bây giờ cho đến khi hệ thống VTHKCC phát triển đủ năng lực. Mục tiêu của giai đoạn này là tạo đột phá về VTCC và bắt đầu siết chặt quản lý phương tiện cá nhân. Đột phá về VTHKCC bao gồm cả về năng lực vận tải lẫn chất lượng dịch vụ.
Để khẳng định thời điểm nào thì có thể kết luận là đủ năng lực thì quả là khó khăn vì phụ thuộc khả năng tài chính và sự quyết liệt của thành phố. Vì phát triển VTHKCC không chỉ đòi hỏi chi phí đầu tư tức thì mà còn phải có sẵn một lượng tiền lớn cho trợ giá cho cả một giai đoạn lâu dài trong khi người dân chưa chuyển sang VTCC, và VTCC chưa bù được chi phí. 
Giai đoạn này chỉ có thể hạn chế quy mô nhỏ (khu vực trung tâm, theo hành lang, theo giờ) mang tính thí điểm, để người dân quen dẫn và chuyển dần sang phương thức công cộng. Lúc này công tác tổ chức phân luồng GT, kiểm soát GT rất quan trọng để đảm bảo thông thoáng các hành lang chính cho xe buýt và xe ô tô lưu thông; xe máy có thể cho chạy đường vòng tránh để tận dụng được các đường nhỏ hẹp.
Giai đoạn này trên các hành lang vận tải chưa có ĐSĐT thì xe buýt vẫn là phương tiện VTHKCC duy nhất, lúc này cần có giải pháp tăng cường năng lực xe buýt tuyến trục để xe buýt có thể đảm nhiệm vai trò chủ đạo. Tuy có giới hạn nhưng nếu cho chạy đường dành riêng trên toàn bộ hành lang thì năng lực vận tải của xe buýt cũng cải thiện đáng kể, có thể đáp ứng 30-40% lưu lượng khách trên hành lang (tức là xe buýt có thể đáp ứng khoảng 15%-20% tổng nhu cầu đi lại). Muốn như vậy thì phải có giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân trên các hành lang ưu tiên xe buýt để xe buýt có không gian lưu thông mà không gây ùn tắc GT. Do đặc thù hạ tâng đường đô thị Hà Nội bề rộng hẹp nên xe buýt 2 tầng, xe khớp nối khó lưu thông trong vành đai 3 trở vào, vì vậy phương án phù hợp vẫn là chọn xe buýt lớn 80 chỗ chạy làn dành riêng trên các trục giao thông chưa có ĐSĐT. Xe buýt nhanh khối lượng lớn (BRT) chỉ phát huy hiệu quả khi được thiết kế đúng tiêu chuẩn BRT: sức chứa lớn (đến 300 HK), tần suất cao, đường dành riêng và ưu tiên tại các nút giao) mà hạ tầng nội thành không thể đáp ứng. Vì vậy nếu cố áp dụng BRT khu nội thành sẽ gây lãng phí. BRT nên cho chạy tại khu vực đô thị mới mở rộng, trục giao thông ra ngoại thành, đường vành đai thì mới phát huy hiệu quả.
Bên cạnh xe buýt thì phát triển phương tiện đưa đón học sinh phổ thông đặc biệt là các bậc tiểu học; xe đưa đón nhân viên của các cơ quan cần tăng cường để giảm được lượng xe cá nhân tham gia lưu thông.
Các phương thức hỗ trợ: với đặc thù ở Hà Nội đường ngõ ngách nhỏ, nên việc tăng cường kết nối với các tuyến VTCC bằng các phương tiện linh hoạt, cơ động là cần thiết như phát triển dịch vụ thuê xe đạp với mạng lưới điểm nhận-trả phương tiện tiện lợi; bố trí các bãi Park & Ride gửi xe đạp xe máy gần các ga và điểm dừng đỗ đặc biệt cho các khu dân cư xa hoặc không thể tiếp cận đường trục bằng xe buýt.
Đồng thời với việc tổ chức điều tiết giao thông thì cần siết chặt quản lý sử dụng lòng đường hè phố vừa để thông thoáng GT, vừa góp phần hạn chế sử dụng xe cá nhân. Ví dụ không cho đỗ xe máy, xe ô tô trên phố; thu phí cao tại các điểm trông giữ xe máy, ô tô.
Với xu thế xe con cá nhân tăng trưởng ngày càng cao, xe máy ngày càng tăng trưởng chậm nên nếu chỉ hạn chế xe máy thì ô tô con sẽ tăng chóng mặt. Vì thế đến thời điểm thích hợp đối tượng hạn chế sẽ là xe ô tô cá nhân.
Khi hệ thống VTHKCC và các phương thức hỗ trợ đã đủ năng lực và chất lượng tốt thì chuyển sang giai đoạn triển khai đồng loạt các biện pháp: hạn chế hoàn toàn xe máy khu vực nội thành; hạn chế xe ô tô con theo khu vực, theo vành đai…Biện pháp hạn chế sở hữu hoặc hạn chế sử dụng (cấm chạy theo đường, theo giờ, thu phí ra vào trung tâm…) đều có thể áp dụng.

Tóm lại có thể tóm tắt các giải pháp như sau:
- Nhanh chóng triển khai hệ thống VTHKCC khối lượng lớn;
- Tạo đột phá cho xe buýt về chất lượng dịch vụ.
- Thiết lập các tuyến buýt trục chính chuyên phục vụ các hành lang GT - nơi chưa có VTHKCC khối lượng lớn. Các tuyến buýt trục cần chạy đường dành riêng, tần suất cao, xe lớn, mở rộng các vịnh đỗ đón trả khách cho xe bus trên các hành lang GT này để tăng năng lực đón trả khách cho xe buýt.
- Phát triển hệ thống bãi đỗ Park&Ride cho xe đạp, xe máy để kết nối các khu dân cư với VTHKCC.
- Bổ sung các phương tiện VTHKCC linh hoạt phục vụ kết nối VTHKCC và đi lại bên trong khu vực hạn chế.
- Bắt đầu cấm xe máy trên các đường trục, theo một số khu vực.
- Phân luồng vòng tránh cho xe máy.
- Hạn chế sử dụng xe ô tô cá nhân theo khu vực, vành đai bằng các biện pháp kinh tế. 
- Tiến tới hạn chế sở hữu xe máy, xe ô tô con, và hạn chế hoàn toàn sử dụng tại các quận trung tâm.

5. Về hiện trạng phương tiện cá nhân ở Hà Nội hiện nay, cần có giải pháp gì trước mắt để giảm phương tiện cá nhân? 
Hiện nay cứ mỗi km đường tại Hà Nội có trên 2500 xe máy, gần 200 ô tô con; về sở hữu phương tiện thì cứ 20 người dân / ô tô con và 1,5 người / 1 xe máy, tốc độ tăng trưởng ô tô con khoảng 13%/năm và có xu thế ngày càng cao; xe máy tăng khoảng 7%/ năm và xu thế tăng chậm dần. Hiện nay 1 chuyến đi 6 km vào giờ cao điểm mất khoảng 20-30 phút; nếu không có tác động gì để quản lý xe cá nhân thì đến năm 2020 để đi 6 km sẽ mất khoảng 30-40 phút, đến 2025 là 40-55 phút, và không thể phủ nhận nếu không có sự can thiệp và điêù tiết sử dụng / sở hữu PTCGCN thì tương lai gần ùn tăc GT sẽ trở nên cực kỳ nghiêm trọng.
Việc giảm xe máy / ô tô (giảm sở hữu, giảm sử dụng) hiện nay khó thực hiện đông loạt vì chưa có phương án thay thế phương tiện đi lại cho người dân. Tuy nhiên vẫn có thể triển khai một số biện pháp thí điểm hạn chế xe cá nhân khu vực trung tâm; định tuyến, phân luồng cho xe máy, xe con, taxi và xe tải; siết chặt quản lý đỗ xe trên phố ... trong khi chờ tăng cường năng lực VTHKCC.

Bookmark and Share
  Các tin khác liên quan
Lại cấm xe máy tại TP. Hồ Chí Minh
KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH VÀ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ LOGISTICS VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2025 đã được Thủ tướng phê duyệt ngày 14/2/2017 vừa qua
Buổi báo cáo UBND tỉnh Đồng Nai về phương án Quy hoạch Logistics cho tỉnh thành công tốt đẹp
Hạn chế xe cá nhân tại Hà Nội - bao giờ phải làm?
DOANH NGHIỆP LOGISTICS TRƯỚC THỀM HỘI NHẬP
HÀ NỘI DỰ ĐỊNH HẠN CHẾ XE MÁY TỪ 2025
 
   
 
 
 
 
 
 
 
 

 

phim 18+

phim cap 3

BỘ MÔN QUY HOẠCH VÀ QUẢN LÝ GIAO THÔNG VẬN TẢI
Transport Planning & Management Section
Địa chỉ: 409-410/A9, Trường Đại học GTVT, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội
Điện thoại: 04.3766 4053 - Fax: 04.3766 4496 - Hotline: 0904395758
Email:itpm@utc.edu.vn - website: tranconcen.edu.vn
Thiết kế website bởi: VCSS.VN